การ์ดแสดงผล 2D/3D ใช้ graphic chip จากค่าย Nvidia คือ "Geforce 256" ชิปกราฟฟิกที่มี GPU ตัวแรกที่รวมเอา transform, lighting, triangle setup/clipping, and renderingไว้ในตัว chip พร้อมกับหน่วยความจำขนาด 32 MB แบบ DDR พร้อมช่อง TV-Out |
|
Geforce 256 ความจำเป็นของการ์ดแสดงผลที่ต้องรองรับการทำงานด้าน 3D นั้นทุกวันนี้คงเรียกว่าคาดไม่ได้เลยทีเดียว เนื่องจากไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมต่างๆ หรือ เกมส์รุ่นใหม่ๆ ก็จะต้องการการ์ดที่สามารถเร่งความเร็วภาพ 3 มิติได้เกือบหมดแล้ว ซึ่งทำให้เกิดการแข่งขันของผู้ผลิตชิปกราฟฟิคอย่างมากโดยเน้นถึง ความเร็ว และคุณภาพของภาพ ในอดีต 3dfx ได้ครองความเป็นหนึ่งโดยส่ง Voodoo ออกมาทำตลาดซึ่งทำให้ผู้ที่ชอบเล่นเกมส์ทั้งหลายต่างหา Voodoo มาครอบครองโดยเฉพาะอย่างยิ่งการ์ด Voodoo2 ครั้งนึงการที่ Voodoo2 ใช้ Dual Texture โดยใช้ Chip 2 ตัว จะได้ความเร็วเป็น 2 เท่า ความคิดในเรื่อง Dual Texture นั้นเป็นความคิดที่ดีมาก แต่ทำให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วย เนื่องจากการทำตลาด และความล่าช้าของการผลิตของ Voodoo รุ่นต่อๆมา ทำให้ 3dfx ต้องเสียส่วนแบ่งการตลาดให้กับ Nvidia ที่ส่ง TNT2 เข้าแข่งขัน การพัฒนาต่อมาของ Nvidia ก็คือการใช้ Quad Texture หรือประมวลผล 4 Texture ต่อ 1 ลูกคลื่นสัญญาณ แต่จะลดความถี่ลงซึ่งทำให้ได้ผลที่เร็วกว่า โดยจะรวมเอาความสามารถด้าน T&L ไว้บนชิปตัวเดียวด้วย รหัสการพัฒนาของชิปตัวนี้ก็คือ NV-10 การปฏิวัติเกิดขึ้นอีกครั้งหลังจาก Voodoo2 เพราะแนวการพัฒนาของ NV-10 นั้นคือ GPU ที่จะนำเอาการประมวลผลในส่วน T&L หรือ Tranform & Lighting มารวมไว้บนตัวกราฟฟิคชิป ซึ่งปกติจะประมวลผลโดย CPU การที่ใช้ GPU ทำให้ทำลายข้อจำกัดหลายๆด้านลงไป GPU นั้นจะช่วยให้ CPU ทำงานน้อยลงทำให้ CPU สามารถไปประมวลผลงานอื่นๆได้มากขึ้น และจากที่กราฟฟิคชิบพัฒนาได้เร็วมากจนกระทั่งความเร็วของ CPU ไม่เพียงพอจะประมวลผลให้กับกราฟฟิคชิบให้ render ได้การใช้ GPU จึงเป็นทางออกของการปฏิวัติ ด้วย ความสามารถ ประมวลผล 2 มิติ 256 bit ,สี 32 bit สี ,24 bit Z-Buffer ,8 bit Stencil per pipeline GPU Change Everything GPU หรือ Graphics Processing Unit ซึ่งพัฒนาโดย Nvidia อยู่บนชิป GeForce256 ด้วยเทคโนโลยี 0.22 ไมครอน ช่วยให้ภาพที่ได้เสมือนจริงมากขึ้น จากการที่นำเอา Polygon ที่ประมวลผลโดย CPU มาเท่านั้นและ GPU จะประมวลผลในส่วน T&L และ ทำการ Render เอง ทำให้ CPU จะมีเวลาไปประมวลผลด้านอื่นๆอย่างเช่น AI หรือ artificial intelligence ที่จะช่วยให้ความเสมือนจริงเกิดขึ้นมากที่สุดทั้งนี้ก็ขึ้นพัฒนา Software เกมส์ด้วย ทั้งหมดนี้ช่วยให้ทั้ง ความเร็วและคุณภาพที่ได้สูงขึ้นและใช้ความสามารถของ CPU ลดลง ถ้าจะมองอย่างคราวๆแล้วสามารถประมาณได้ว่าจะใช้ CPU เพียง 20 % เท่านี้นั่นหมายถึงอีก 80% ที่เราจะได้ความสามารถ CPU กลับมา ซึ่งก็ทำให้ไม่จำเป็นต้องซื้อ CPU ที่มีความสามารถสูง และเมื่อคิดถึงความคุ้มค่าและราคาแล้ว เทคโนโลยี GPU นั้นช่วยได้ลดราคาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีความสามารถเท่ากันได้มากทีเดียว แต่ T&L ก็ยังไม่พร้อมนักเพราะ เกมส์ใหม่ๆเท่านั้นที่จะรองรับ เทคโนโลยีนี้ เกมส์ที่ออกมาก่อนหน้านี้อาจจะให้ผลที่ไม่ดีนักกับ T&L หรืออาจจะแสดงผลไม่ได้เลย ซึ่งก็อาจจะต้องตามหา Patch มาเพื่อแก้ไข ตรงจุดนี้เป็นข้อเสียอย่างหนึ่งของ Nvidia ที่อาจจะมีปัญหากับเกมส์บางเกมส์แล้วต้องไปหา Patch มาแก้ไข ในขณะที่ Voodoo นั้นมักไม่มีปัญหาในส่วนนี้
T&L Transform & Lighting ฟีเจอร์ที่มีอยู่ในตัว
Geforce นี้ช่วยให้ภาพสมจริงได้อย่างไร จากภาพทางด้านซ้ายที่จะเห็นล้อเป็นก้อน 8 เหลี่ยม การ Transform จะช่วยให้ล้อดูเหมือนล้อจริงๆมากที่สุด ภาพต้นไม้ที่เห็นได้ผ่านขบวนการ Lighting แสงและเงาจะดูกลมกลืนทำให้เกิดมิติมากขึ้น กระบวนการ Lighting ไม่เพียงแต่ใส่แสงและเงาเท่านั้น จะพิจารณาถึงความสัมพันธ์ต่างๆที่เกิดขึ้น อย่างภาพที่เห็นเมื่อใช้แสง Flash ส่องลงไป ภาพที่ได้จะมีการตอบสนองอย่าง Realtime T&L ทำงานได้อย่างไร การ Transform นั้นเป็นการคำนวนทางคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อน โดยจะแบ่งวัตถูให้มีส่วนแบ่งมากขึ้นและละเอียดขึ้นเรียกว่า tessellate การคำนวนจะเกิดขึ้นโดยคำนวนเส้นโค้งให้อยู่ในรูปของอนุกรมเส้นตรงแล้วนำ เส้นตรงที่ได้นั้นมาเรียงต่อกัน ดังภาพที่เห็นถ้าเราแบ่งวัตถุให้ละเอียดขึ้นการคำนวนจะซับซ้อนมากขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งถ้าต้องการให้ภาพยิ่งเสมือนจริงก็จำเป็นต้องแบ่งวัตถุให้ละเอียดมากขึ้น นั่นหมายถึง ต้องการความสามารถของการประมวลผลที่สูงมากเช่นกันอย่างเช่นรูปต้นไม้ที่เห็นจะมีวัตถุเสมือนในการคำนวนที่ซับซ้อน นับพัน และ GeForce ก็ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับกับงานเช่นนี้ได้เป็นอย่างดี Lighting แสงนั้นจะถูกแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ Diffuse และ Specular Diffuse นั้นคือ แสงที่ตกกระทบวัตถุแล้วสะท้อนเข้าตาเรา ความสว่างของแสงจะไม่ขึ้นกับมุมตกกระทบของแสง ส่วน Specular นั้นต่างออกไป มันจะขึ้นอยู๋กับมุมตกกระทบของแสงและคุณสมบัติของวัตถุที่ตกกระทบนั้นด้วย แสงชนิดนี้ เมื่อ มุมมมองของเราเคลื่อนที่ หรือวัตถุมีการเคลื่อนที่ ตำแหน่งต่างๆจะเปลี่ยนไป ทำให้แสงที่ถูกสร้างขึ้นจะต้องมีการเปลี่ยนไปด้วย ซึ่งในการคำนวนส่วนนี้จะต้องใช้ความสามารถของชิปไม่น้อยเลยทีเดียวการที่มี GPU ทำให้ผู้พัฒนาโปรแกรมสามารถดึงความสามารถทางด้านนี้มาใช้ได้มากขึ้นทำให้ Cube Enviroment Mapping ในโลกของความเป็นจริงนั้นเงาสะท้อนเกิดขึ้นไม่เพียงแต่ผิวน้ำหรือผิวโลหะเท่านั้น แต่เกิดบนผิวที่เรียบมันพอด้วย ซึ่งรายละเอียดส่วนนี้ทำให้เกิดความเสมือนจริงมากขึ้น เทคนิคของ Cube Enviroment Mapping ต่างจากเทคนิคอื่นๆ คือจะมองมุมจะสะท้อนได้จากทุกมุมที่จะเกิดขึ้น ทำให้ภาพที่ได้เหมือนจริงที่สุด ปกติเทคนิคที่ใช้คือ Sphere mapping ที่จะมองได้จากมุมเพียงมุมเดียวซึ่งจะเกิดปัญหาได้ดังนี้ เมื่อมีการเคลื่อนที่ภาพที่ได้จะผิดเพี้ยนไป แต่ถ้าหากใช้เทคนิค Cube Enviroment Mapping ภาพที่ได้จะยังคงถูกต้องโดยแบ่งมุมออกเป็น 6 ด้านเช่นเดียวกับกล่อง แต่เทคนิคนี้ก็ยังต้องใช้กับโปรแกรมที่ได้รับการพัฒนาเพื่อ Cube Enviroment Mapping โดยเฉพาะ Pixelview Geforce 256 DDR(NVG256AR) ความแตกต่างของ SDR กับ DDR นั้นก็คือ การทำงานของ Memory ที่ SDR จะทำงานแบบทั่วๆไปคือ 1 สัญญาณ ก็จะส่งข้อมูลได้ 1 ชุด แต่สำหรับ DDR 1 ลูกสัญญาณ จะส่งข้อมูลได้ 2 ชุด คือขอบขาขึ้นและขาลงของสัญญาณ ทำให้ DDR สามารถส่งข้อมูลได้มากกว่าถึง 2 เท่า แต่ไม่ใช่ว่าความสามารถจะมากกว่า SDR 2 เท่าเสมอไป ในการแสดงผลที่ไม่หนักหนานัก หรือที่ความละเอียดของภาพไม่สูงมากนักอย่างเช่นที่ 800 x 600 ความแตกต่างแทบไม่มีเลย เพราะว่า Fill Rate ที่ระดับนี้ไม่สูงมากนักทำให้ SDR ยังมีความสามารถพอ แต่เมื่อความละเอียดสูงมากขึ้นจะเห็นได้ อย่างชัดเจนว่า ความเร็วต่างกันมาก และ การปรับตั้งความเร็วของ Memory นั้น สำหรับ DDR จะอยู่ที่ 300 MHz ส่วน Core Engine นั้นอยู่ที่
120 MHz เท่าที่ลองทดลอง Overclock การ์ดตัวนี้ สามารถขึ้นไปทำงานที่
130 MHz ได้ แต่ถ้าไปที่ 135 ทำงานได้สักพักก็ hang ถึงแม้ Pixelview
จะติดตั้งพัดลมมาให้กับ ชิป Geforce ก็ตามแต่ความร้อนที่เกิดขึ้นก็มากพอสมควร
ทำให้การ Overlock ทำได้ไม่ดีนัก ส่วน Memory นั้น ลองไปทดสอบที่ความเร็ว
330 ได้ Ram ที่ Pixelview เลือกมาใช้นั้นเป็นของ Infineon TQ-6 SGRam
ผลิตใน Germany
ในการทดสอบใช้ Driver มาตรฐาน 4.12.01.0377 ตามที่มากับแผ่น Driver ส่วน hardware อื่นๆ ดังนี้ CPU Celeron600 @ 900 MHz , Mainboard Asus P2B rev 1.10 , Ram Hitachi PC100 128 MB จากที่ทดสอบเมื่อลองเปลี่ยนความเร็ว CPU จาก 600 เป็น 900 MHz จะพบว่า Frame Rate ที่ได้ นั้นต่างกันเพียงเล็กน้อยทั้งนี้เนื่องจากความสามารถของ GPU นั่นเอง ทำให้การทดสอบสามารถทำคะแนนได้ถึง 5000 คะแนน และ FrameRate ที่ได้นั้นมากถึง 120 fps ที่ความละเอียด 1024 x 768 สี 16 bit สี และการทดสอบด้วย Quake III Arena ที่ระดับ ความเร็วของ CPU ที่ 600 และ 900MHz ที่ความละเอียด 1024 x 768 นั้น อยู่ที่61 และ 67 fps ตามลำดับ และจากที่ได้ทดลองใช้ Driver Detonator3 พบว่ามีปัญหาพอสมควรกับเกมส์ แต่เมื่อใช้ Windows2000 ก็ไม่พบปัญหาใดๆกับ โปรแกรม 3 มิติ เมื่อดูราคาเทียบกับความสามารถแล้วจะพบว่าราคาของ Geforce256 DDR จะสูงกว่า Geforce MX อยู่และความสามารถก็สูงกว่าเล็กน้อยถึงแม้ Geforce MX จะออกมาใหม่กว่า ทั้งนี้เนื่องจากการที่ Memory เป็น DDR แต่ก็เช่นเดียวกับ Geforce256 SDR ถ้าหากทำงานที่ไม่หนักหนามากนัก ก็จะไม่เห็นความแตกต่างเท่าใด ดังนั้นในการตัดสินใจเลือกซื้อควรมองว่าความต้องการใช้งานมากขนาดไหนถ้า ปกติเล่นเกมส์ที่ความละเอียด 1024 x 768 ขึ้นไปก็จะสามารถเห็นถึงความแตกต่างที่ต้องเสียเงินเพิ่งขึ้นมาได้ Referent สนใจสินค้า Pixelview Geforce 256 DDR ติดต่อได้ที่ บริษัท PC Resource จำกัด โทร 712-0354-9 หรือ 712-4433
|
|
| |
|||||||||||||
Copyright 2002 Pcresource.co.th,All rights reserved.
|